วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

แม่น้ำที่สำคัญในทวีปแอฟริกา

แม่น้ำไนล์(Nile River) เป็นแม่น้ำที่มีความยาวมากที่สุดในโลกโดยมีความยาวทั้งสินประมาณ 6,700 กิโลเมตร แม่น้ำไนล์เกิดจากการรวมตัวของแม่น้ำสายใหญ่ 2 สายคือ แม่น้ำบลูไนล์ (Blue Nile) จากประเทศเอธิโอเปีย และแม่น้ำไวท์ไนล์ (White Nile) จากบริเวณแอฟริกาตะวันออก มารวมตัวกันในประเทศซูดาน จากนั้นไหลผ่านประเทศอียิปต์ และไหลลงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แม่น้ำไนล์เป็นแม่น้ำสายที่หล่อเลี้ยงทวีปแอฟริกาที่แห้งแล้ง จนทำให้เกิดอารยธรรมโบราณขึ้นมากมาย โดยที่รู้จักกันดีคืออารยธรรมอียิปต์ เมื่อสมัยกว่าห้าพันปีที่แล้ว และยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่แถบนั้นด้วย



แม่น้ำไนเจอร์(Niger River) เป็นแม่น้ำที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ที่สำคัญของทวีปแอฟริกา อยู่ในส่วนแอฟริกาตะวันตกของประเทศมาลี ไนเจอร์ ไนจีเรีย ต้นน้ำอยู่ที่ประเทศเซียร์ราลีโอน ไหลลงสู่อ่าวกินี ทอดตัวยาวเป็นแนวกว่า 2,500 ไมล์
แม่น้ำไนเจอร์ เปรียบเสมือนเลือดชีวิตของ ประเทศมาลี เป็นแหล่งอาหาร, น้ำซึ่งเหมาะสำหรับดื่ม, และน้ำสำหรับการทำไร่ เป็นวิถีทางที่สำคัญที่ชาวมาลีได้รับ เป็นแม่น้ำสายสำคัญที่ให้พ่อค้าใช้สำหรับการขนส่งแลกเปลี่ยนสินค้าอีกด้วย ระหว่างเดือนที่มีน้ำสูง (ระหว่าง สิงหาคม ถึง พฤศจิกายน) เรือใหญ่มากมายสามารถเดินทางเที่ยวชมตามแม่น้ำ เรือที่มีขนาดเล็กสามารถล่องในแม่น้ำได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย



แม่น้ำแซมเบซี(Zambezi River) มีต้นน้ำอยู่บริเวณที่ราบสูงบิเอไหลไปสู่ที่ต่ำกว่าทางด้านตะวันออก ไหลออกสู่ช่องแคบโมซัมบิกในเขตของประเทศโมซัมบิก ภูมิประเทศที่รองรับแม่น้ำสายนี้ มีลักษณะเป็นที่ราบสูงและมีความต่างระดับภายในค่อนข้างที่จะมาก จึงทำให้แม่น้ำค่อนข้างที่จะแคบและน้ำไหลเชี่ยว มีความยาวประมาณ 2,574 กิโลเมตร



แม่น้ำคองโก(Congo River) มีต้นน้ำจากที่สูงด้านตะวันออกและที่ราบสูงตอนใต้ของทวีป แม่น้ำคองโกนี้สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งคือแม่น้ำ “ซาอีน์” มีความยาวกว่า 4,000 กิโลเมตร ประกอบด้วยแควสาขามากมาย เช่น แม่น้ำคูอังโก แม่น้ำอูบังกี เป็นต้น